Thà đi chậm, nhưng phải chắc

Chiến lược “không vay vốn đầu tư bằng mọi giá, thà đi chậm nhưng phải chắc” của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Trung đã giúp Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp.) trụ vững trước cú đổ dốc của thị trường bất động sản thời gian qua.

 

NGUYỄN ĐÌNH TRUNG, CHỦ TỊCH HĐQT HƯNG THỊNH CORP
Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp. - Ông Nguyễn Đình Trung.

 

Gặp anh Nguyễn Đình Trung giữa lúc thị trường bất động sản ngổn ngang khó khăn, song không thấy anh tỏ ra mệt mỏi như thực trạng của thị trường. “Tôi đang gấp rút hoàn thành một số công việc chuẩn bị cho một dự án mới của Công ty tại Bắc bán đảo Cam Ranh”, anh khởi đầu câu chuyện bằng giọng nói đầy sung mãn.


Lấy ngắn nuôi dài

Với nhiều doanh nghiệp địa ốc, từ năm 2008 đến nay là thời điểm nhiều thách thức do khủng hoảng của thị trường, nhưng Hưng Thịnh Corp. lại làm nên tên tuổi thực sự của mình trong giai đoạn này. “Trong khó khăn bao giờ cũng có những cơ hội, vấn đề là mình tạo dựng và nắm bắt cơ hội đó như thế nào”, anh nói.

 

Ngay từ những ngày đầu, Hưng Thịnh Corp. đã xác định không đặt mục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu, mà chiến lược của Công ty là phải tạo dựng được nền tảng vững chắc. Thà đi chậm nhưng phải chắc, sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu được tích lũy để xoay xở trong giới hạn “liệu cơm gắp mắm”, chứ không vay vốn đầu tư bằng mọi giá. Cùng với đó, Hưng Thịnh Corp. xác định, phân phối là mũi nhọn, đầu tư là nền tảng, hay nói cách khác, đây là chiến lược lấy ngắn nuôi dài, dùng lợi nhuận từ phân phối để nuôi hoạt động đầu tư.

 

Từ việc xác định rõ chiến lược, mục tiêu, liên tục từ năm 2008 đến nay, trong khi nhiều doanh nghiệp địa ốc co cụm, tinh giản nhân sự, thì ngược lại, Hưng Thịnh Corp. vẫn âm thầm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp lên đến gần 400 người. Chính sự chuẩn bị này đã giúp Hưng Thịnh Corp. “vượt bão” thành công.

 

Cú lao dốc của thị trường bất động sản trong nhiều năm qua đã vắt kiệt sức của nhiều doanh nghiệp địa ốc, hàng loạt dự án đang xây dựng dở dang đã phải “trùm mền” vì chủ đầu tư cạn vốn. Trong khi đó, Hưng Thịnh Corp. lại xác định, đây chính là giai đoạn để hiện thực hóa chiến lược của mình. Từ năm 2011, đặc biệt là năm 2012 và năm nay, Hưng Thịnh Corp. bắt đầu tìm kiếm các đối tác đang có dự án đầu tư dở dang, nhưng thiếu vốn triển khai để “bắt tay” hợp tác đầu tư, xây dựng.

 

Với lợi thế có đội ngũ nhân sự mạnh mẽ, chuyên nghiệp và có nhiều công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tư vấn, thiết kế, xây dựng, sau những cái bắt tay với nhiều đối tác, Hưng Thịnh Corp. đã làm hồi sinh hàng loạt dự án, như Metro Apartment (phường An Phú, quận 2, TP. HCM), căn hộ 27 - Trường Chinh (quận 12, TP.HCM), dự án 26 -Nguyễn Thượng Hiền, 91 - Phạm Văn Hai...

 

Dù xác định, môi giới là lĩnh vực quan trọng cho sự phát triển của một doanh nghiệp, song anh Trung cho rằng, đây chỉ là lĩnh vực “kiếm cơm”, còn để tạo được nền tảng vững chắc, doanh nghiệp không thể tách rời hoạt động đầu tư. Vì vậy, từ những năm 2008, Hưng Thịnh Corp. đã đầu tư và hợp tác đầu tư khá nhiều dự án và thu được nhiều thành công. Công ty đang nhanh chóng triển khai Dự án Khu đô thị Golden Bay tại Bắc bán đảo Cam Ranh, nơi đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

“Hiện nay, Hưng Thịnh Corp đã hình thành một mạng lưới kinh doanh chặt chẽ, với 8 công ty thành viên như công ty tư vấn, xây dựng, đầu tư... Tôi tin tưởng, đây là giai đoạn quan trọng để Công ty hiện thực hóa chiến lược của mình”, anh chia sẻ.


Vật lộn mưu sinh

Ít ai có thể hình dung được, ông chủ của một doanh nghiệp bất động sản đang đầu tư những dự án khá lớn như Hưng Thịnh Corp. lại là một người còn khá trẻ (sinh năm 1971) và đã có không ít thời gian vật lộn với cuộc sống đầy cam go. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo của vùng đất võ Bình Định, năm 1990, Trung vào Sài Gòn học chuyên ngành kế toán, nhưng do kinh tế khó khăn, anh phải khởi đầu cho cuộc mưu sinh bằng cách làm công nhân tại một khu công nghiệp, sau đó chuyển qua làm chuyên viên kinh doanh, nhân viên hành chính nhân sự và nhiều công việc khác.

 

Chia sẻ về cơ duyên đến với bất động sản, anh Trung nhớ lại: "Sau nhiều năm hợp tác cùng một số người bạn trong lĩnh vực môi giới bất động sản, nhận thấy được nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, năm 2002, tôi chính thức thành lập Công ty Hưng Thịnh chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, mua, bán, cho thuê bất động sản. Thời điểm đó, tôi biết rằng, mình đã tìm được lĩnh vực mà mình hằng mơ ước. Niềm tin vào một tương lai tươi sáng càng được củng cố trong tôi. Thế nhưng, những ngày đầu khởi nghiệp cực kỳ vất vả."

 

Song, trời cũng không phụ công người, cơ hội đã “mỉm cười” với Hưng Thịnh Corp., khi Công ty bắt đầu tham gia lĩnh vực đầu tư vào thời điểm cơn sốt bất động sản năm 2007 - 2008. Những dự án đầu tiên mà Hưng Thịnh Corp. tham gia với tư cách chủ đầu tư và đồng chủ đầu tư tại TP.HCM, Vũng Tàu, Phan Thiết... đã mang lại những thành công lớn.


Bất động sản sẽ phục hồi

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, không riêng gì lĩnh vực bất động sản, mà hầu hết các ngành nghề đều gặp khó khăn nhất định. Nhưng với Nguyễn Đình Trung, khó khăn nào rồi cũng có lối ra. “Nếu có chiến lược đầu tư đúng đắn, bản thân thực sự kiên trì, tận tâm trong đầu tư, cung cấp thông tin tư vấn xác thực, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ nhận được thành công. Bởi thực tế thành công của khách hàng chính là thành công của doanh nghiệp”, anh nói.

 

Theo Nguyễn Đình Trung, bất động sản sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới, bởi đây là lĩnh vực luôn có nhu cầu rất cao. Tuy nhiên, thị trường sẽ có sự sàng lọc lớn, trong đó các doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính mà chỉ số nợ quá cao sẽ rất khó khăn để vượt qua.

 

“Mặt khác, thị trường cũng sẽ có sự phân hóa rất lớn, không phải bất cứ sản phẩm nào được tung ra thị trường cũng đều được khách hàng đón nhận như những năm 2007 - 2008 và cũng sẽ khó có những dự án với dòng sản phẩm “triệu đô” mang lại hiệu quả. Chỉ có những sản phẩm nhắm đúng vào nhu cầu của người tiêu dùng đóng vai trò chủ đạo của thị trường mới đảm bảo thành công”, anh nhận định. 

 

Trò chuyện với Nguyễn Đình Trung

Đã quá nhiều năm thị trường bất động sản gặp khó, có lúc nào anh cảm thấy bị quá sức?

Trong Công ty, tôi là người lãnh đạo tinh thần theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tôi chỉ biết ai là người giỏi nhất trong lĩnh vực nào và đặt họ đúng vị trí mà họ mong muốn, đồng thời truyền cảm hứng để họ phát huy tốt nhất khả năng của mình. Tôi định hướng chiến lược chung, còn mọi việc cụ thể sẽ có những bộ phận khác triển khai. Vậy mà cũng có đôi lúc, tôi thấy mình gần như kiệt sức. Tuy nhiên, thành công nào cũng có cái giá của nó. Và tôi nghĩ, tôi chỉ có thành công duy nhất, đó là có khả năng sống cuộc sống của mình theo cách mình muốn.


Sở thích hiện nay của anh là gì?

Sở thích lớn nhất là đọc sách và lên mạng tìm kiếm những thông tin hay, mới. Kiến thức là vô tận, ngày xưa mình chưa có điều kiện tiếp cận, còn thời đại công nghệ thông tin hiện đại ngày nay đã giúp mình nắm bắt được rất nhiều vấn đề, không chỉ có lợi cho bản thân, mà cả trong điều hành công việc. Trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc cũng vậy, kiến thức mà tôi có được cũng là nhờ chịu khó học hỏi.


Đối với ông, đâu là điều quan trọng nhất của người quản lý?

Theo quan điểm của tôi, điều quan trọng nhất của nhà lãnh đạo là cái tâm, sự chân thành và chia sẻ. “Hãy cứ cho đi rồi sẽ được nhận” - một câu nói đã cũ, nhưng đúng trong rất nhiều trường hợp.

 

Là nhà quản lý, phải có cái tâm để hướng nhân viên đến một mục đích cao cả và luôn sẵn sàng sẻ chia những khó khăn, những trăn trở cùng nhân viên. Nhưng tất cả những lời bạn nói, những việc bạn làm phải xuất phát từ sự chân thành tuyệt đối, vì bây giờ, bạn không thể dùng lời nói hoa mỹ, diễm lệ để che giấu mục đích thật sự của mình. Cho nên, để “đắc nhân tâm” thì hãy sống bằng sự chân thành.


Nếu cho chọn lại, anh có tiếp tục theo lĩnh vực kinh doanh này?

Bất động sản là niềm đam mê bất tận của tôi. Tôi cũng không hình dung ra nếu không làm bất động sản thì mình sẽ ra sao. Nhưng có lẽ hạnh phúc lớn nhất của tôi là nhìn những khu đô thị, khu dân cư sầm uất mọc lên trên những vùng đất nhiều tiềm năng nhưng chưa được phát huy tốt..

 

Theo Tăng Triển
baodautu.vn

TIN TỨC KHÁC

Copyright © 2018 PropertyX. All Right Reserved | Một thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh | Chính sách bảo mật thông tin