Tin công ty | 15-03-2023
Tin thị trường | 09-03-2012
Sẽ hoàn thành cao tốc Bắc-Nam trong năm 2030
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư song song với việc mở rộng QL1, nhưng đầu tư có trọng điểm, đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh toàn hệ thống".
Sau gần 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giấc mơ toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam còn xa...(ảnh minh họa)
Trước đề án mở rộng QL1A, nhiều ý kiến e ngại việc thực hiện đề án đường cao tốc Bắc –Nam sẽ bị “nhạt” đi, Thứ trưởng Trường khẳng định sẽ đầu tư trọng điểm chứ không phải toàn tuyến.
"Đường cao tốc Bắc-Nam với thời gian xây dựng dài, vốn đầu tư lớn chủ yếu bằng vốn ODA và trái phiếu chính phủ nên dự án này từ nay 2030 mới có thể hoàn thành toàn bộ hệ thống", Thứ trưởng Trường cho biết thêm.
Về đề án mở rộng Quốc lộ 1A (Từ Hà Nội đi Cần Thơ), Thứ trưởng Trường cho rằng, cần cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn và xây dựng. Trong đó Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm chính về GPMB.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 thì Bộ đang trình dự thảo cơ chế đặc thù cho dự án này về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng và vốn.
Đề án mở rộng Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.100 km mà không tính đến các tuyến đường quốc lộ đã được mở rộng. Phương án này có nhu cầu đầu tư lớn trong khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù về nguồn vốn, giải
Thứ trưởng Trường cũng cho rằng, Quốc lộ 1 là tuyến đường mở rộng nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.
Về vốn thực hiện, theo Thứ trưởng Trường, hiện nay, các dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn. Để giải quyết bài toán này, phải phát huy tối đã vốn xây dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (BOT).
“Bộ cũng đang trình Bộ Tài Chính, Chính phủ phương án thu phí 50-70% thu phí của đường cao tốc. Chính phủ đồng ý và quy định mức phí nào đối với từng tuyến Quốc lộ cụ thể thì sẽ thực hiện theo,” Thứ trưởng Trường nói.
Có cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, quan điểm của đề án mở rộng Quốc lộ 1 nhưng có xem xét phát triển cao tốc song hành trong tương lại.
"Cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị đặt các trạm thu phí Quốc lộ 1 tính tỷ lệ % nhất định trên mức phí cao tốc", Thứ trưởng Đông nhận định.
Trước đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành toàn tuyến QL1 với 6 làn đường từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.
Trước đề án mở rộng QL1A, nhiều ý kiến e ngại việc thực hiện đề án đường cao tốc Bắc –Nam sẽ bị “nhạt” đi, Thứ trưởng Trường khẳng định sẽ đầu tư trọng điểm chứ không phải toàn tuyến.
"Đường cao tốc Bắc-Nam với thời gian xây dựng dài, vốn đầu tư lớn chủ yếu bằng vốn ODA và trái phiếu chính phủ nên dự án này từ nay 2030 mới có thể hoàn thành toàn bộ hệ thống", Thứ trưởng Trường cho biết thêm.
Về đề án mở rộng Quốc lộ 1A (Từ Hà Nội đi Cần Thơ), Thứ trưởng Trường cho rằng, cần cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn và xây dựng. Trong đó Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm chính về GPMB.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 thì Bộ đang trình dự thảo cơ chế đặc thù cho dự án này về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng và vốn.
Đề án mở rộng Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.100 km mà không tính đến các tuyến đường quốc lộ đã được mở rộng. Phương án này có nhu cầu đầu tư lớn trong khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù về nguồn vốn, giải
Thứ trưởng Trường cũng cho rằng, Quốc lộ 1 là tuyến đường mở rộng nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.
Về vốn thực hiện, theo Thứ trưởng Trường, hiện nay, các dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn. Để giải quyết bài toán này, phải phát huy tối đã vốn xây dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (BOT).
“Bộ cũng đang trình Bộ Tài Chính, Chính phủ phương án thu phí 50-70% thu phí của đường cao tốc. Chính phủ đồng ý và quy định mức phí nào đối với từng tuyến Quốc lộ cụ thể thì sẽ thực hiện theo,” Thứ trưởng Trường nói.
Có cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, quan điểm của đề án mở rộng Quốc lộ 1 nhưng có xem xét phát triển cao tốc song hành trong tương lại.
"Cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị đặt các trạm thu phí Quốc lộ 1 tính tỷ lệ % nhất định trên mức phí cao tốc", Thứ trưởng Đông nhận định.
Trước đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành toàn tuyến QL1 với 6 làn đường từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.
Theo Đô Thị