Hưng Thịnh sẵn sàng nguồn hàng 10 năm tới
“Trong năm 2017, Hưng Thịnh dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng trên 6.000 sản phẩm căn hộ và đất nền. Đây cũng là năm đánh dấu việc Tập đoàn Hưng Thịnh lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh mảng BĐS dịch vụ khách sạn và du lịch. Chúng tôi đã chuẩn bị một nguồn hàng dồi dào để phục vụ cho chiến lược phát triển của tập đoàn trong 10 năm tới” - ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hung Thinh Corporation (ảnh), chia sẻ khi trao đổi với ĐTTC.
PHÓNG VIÊN: - Là doanh nghiệp (DN) hoạt động lâu năm, ông cảm nhận thị trường BĐS hiện nay có sự chuyển biến nào đáng chú ý?
Ông NGUYỄN ĐÌNH TRUNG: - Theo tôi, năm 2017 nhiều nhà đầu tư BĐS bắt đầu có sự nhìn nhận thị trường một cách thực tế hơn. Rõ nhất là một số công ty BĐS lớn chuyển hướng phát triển dòng sản phẩm giá rẻ, nhà ở vừa túi tiền. Đây là hướng đi đúng đắn bởi đời sống kinh tế, thu nhập của người dân còn thấp, không nên phát triển BĐS cao cấp ồ ạt, bội cung như thời gian qua.
Truyền thống của Hưng Thịnh là tập trung phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, tiện ích và tiện nghi vượt trội dành cho người có thu nhập ổn định, giới trẻ 8X, 9X, dựa trên nhu cầu thực tế của từng khu vực và khả năng tài chính của từng nhóm đối tượng khách hàng. Nhờ thấu hiểu sâu sắc thị trường và tâm lý người mua nhà, sản phẩm nhà ở của Hưng Thịnh luôn được đông đảo khách hàng tin tưởng, nhiệt tình đón nhận.
Chúng tôi may mắn sở hữu một quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản: đầu tư, xây dựng, bán hàng... Lợi thế này giúp sản phẩm Hưng Thịnh luôn có tính cạnh tranh cao về chất lượng, giá thành, tính chuyên nghiệp, giá trị thương hiệu, khả năng thanh khoản... so với các DN khác trên thị trường.
- Vậy Hưng Thịnh sẽ tập trung phát triển dự án ở những khu vực chiến lược nào, thưa ông?
- Lâu nay chúng tôi không có nhiều dự án ở khu vực trung tâm - khu vực Chính phủ đã cảnh báo Hà Nội và TPHCM đứng trước nhiều thách thức do phát triển ồ ạt lượng lớn căn hộ ở, văn phòng cho thuê hay trung tâm thương mại. Các dự án của Hưng Thịnh phần lớn phân bổ ở các quận, huyện ven đô, khoảng cách di chuyển vào trung tâm từ 7-10km, dịch vụ và giao thông kết nối thuận lợi. Đó cũng là thế mạnh của Hưng Thịnh khi bám sát xu hướng, chủ trương đầu tư đột phá hạ tầng giao thông, hình thành các khu đô thị vệ tinh phục vụ giãn dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời góp phần giảm tải ùn tắc, ô nhiễm môi trường trong khu vực nội thành.
Thí dụ tại quận Thủ Đức, căn hộ Hưng Thịnh chủ yếu nằm dọc Xa lộ Hà Nội vừa mới chỉnh trang rộng trên 150m, song hành là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên - một biểu tượng về loại hình vận tải công cộng hiện đại, văn minh và an toàn. Gần đây, các tập đoàn Nhật Bản tìm đến Hưng Thịnh mong muốn hợp tác cũng vì lợi thế vị trí dự án chúng tôi đã M&A.
Bên cạnh khu Đông, Hưng Thịnh cũng muốn mở rộng ra cửa ngõ phía Tây, bao gồm cả Tây Bắc và Tây Nam TPHCM. Đây là vùng đất sáng giá để đầu tư phát triển BĐS, hình thành những khu đô thị tầm cỡ, mang tính đối trọng với những chùm đô thị lân cận. Trong đó, đối tượng khách hàng dành sự quan tâm phần lớn đến từ các tỉnh Tây Nam bộ có nhu cầu mua nhà ở cho con cái đang theo học và làm việc tại TP.
Với khoảng 13 triệu dân, TPHCM giữ một vị trí đặc biệt quan trọng khi đóng góp tới 20% GDP và 30% ngân sách quốc gia. Đóng góp vào sự tăng trưởng của TP không thể không nhắc đến vai trò của người dân nhập cư.
- Để hiện thực hóa chiến lược đầu tư kinh doanh trong thời gian tới, Hưng Thịnh đã có sự chuẩn bị ra sao về quỹ đất và thu xếp tài chính để phát triển dự án?
TPHCM là vùng đất bao dung, nghĩa tình, nhưng quan trọng hơn cả là cơ hội việc làm, dễ dàng cải thiện cuộc sống. Người dân nhập cư đến TPHCM sớm hay muộn đều mong muốn sở hữu nhà đất, bởi đây là tiêu chí nói lên sự vững vàng và thành đạt, cũng như ông bà có câu “an cư mới lạc nghiệp”. |
- Dự kiến trong năm 2017 Hưng Thịnh sẽ cung cấp ra thị trường trên 5.500 căn hộ ở và 1.000 nền đất, 250 biệt thự biển và 1.000 căn hộ du lịch. Và 2017 cũng là năm đánh dấu Tập đoàn Hưng Thịnh tham gia lĩnh vực khách sạn và du lịch.
Theo đó Hưng Thịnh sẽ khai thác 200 phòng khách sạn tiêu chuẩn 3 sao và triển khai xây dựng chuỗi khách sạn, resort 3-4 sao. Để hiện thực hóa chiến lược đã đề ra, Hưng Thịnh đã chuẩn bị rất kỹ từ khâu quản trị, nhân lực, tài chính và quỹ đất.
Năm 2016, chúng tôi đã tiến hành M&A và hợp tác đầu tư 14 dự án. Trong đó, 7 dự án ở khu Đông, 3 dự án ở khu Tây TPHCM, 1 dự án ở quận 5 (TPHCM), 4 dự án ở Vũng Tàu và Khánh Hòa. Nguồn hàng đang có đã sẵn sàng cho chiến lược kinh doanh trong 10 năm tới với quỹ đất lên đến 1.000ha tọa lạc tại những vị trí tiềm năng phát triển BĐS, riêng tại TPHCM quỹ đất chiếm khoảng 200ha.
Về tài chính, ngoài nguồn vốn tự có chúng tôi nhận được sự hợp tác của nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Trong bối cảnh NHNN chủ trương kiểm soát dòng vốn đổ vào thị trường BĐS, nhưng nhờ sản phẩm của Hưng Thịnh chất lượng, vừa túi tiền, thanh khoản tốt, được người tiêu dùng đón nhận nên nhiều ngân hàng bày tỏ sự tin tưởng và lạc quan, khuyến khích cho vay để phát triển dự án với tầm nhìn đối tác chiến lược lâu dài.
- Hưng Thịnh thường hợp tác với nhiều DN “giải cứu” dự án chết, nhưng gần đây công ty chủ yếu mua đứt. Vì sao có sự chuyển hướng này?
- Quan điểm kinh doanh của Hưng Thịnh rất rõ ràng, minh bạch, độc lập trong mọi chuyện từ phát triển dự án cho đến sản phẩm. Vì vậy, khi đã sở hữu một quy trình liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng bất động sản từ đầu tư, xây dựng, đến bán hàng, Hưng Thịnh muốn mua đứt dự án để thoát ra những vấn đề mang tính “trói buộc”, nhằm tránh gây khó khăn cho quan điểm kinh doanh của chúng tôi.
Chúng tôi muốn tự mình phát triển dự án nhằm chủ động kinh doanh theo cách của mình, chăm chút và có trách nhiệm hơn với sản phẩm của mình, chăm sóc khách hàng tốt hơn, đảm bảo dự án xây dựng đúng tiến độ, pháp lý hoàn chỉnh...
- Hưng Thịnh có những chính sách gì để hỗ trợ người mua nhà cũng như đẩy mạnh kích cầu trong thời gian tới?
- Người mua nhà hiện nay tìm hiểu sản phẩm kỹ hơn, thông minh hơn, đặt mối quan tâm hàng đầu lên yếu tố giá cả, chất lượng công trình, tiến độ xây dựng, chính sách ưu đãi, chính sách thanh toán. Là chủ đầu tư lâu năm trong ngành, có nhiều kinh nghiệm, chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng, vì vậy Hưng Thịnh mong muốn hỗ trợ, tiếp sức cho khách hàng nhiều hơn trong việc giải quyết bài toán tiếp cận vốn, thông qua liên kết chặt chẽ giữa chủ đầu tư, ngân hàng với người mua nhà.
Moonlight Boulevard là dự án mới nhất sẽ được Hung Thinh Corp
giới thiệu ra thị trường trong thời gian tới.
Hiện nay, DN khó định hình giá bán và các chính sách hỗ trợ khách hàng vì lệ thuộc vào yếu tố tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất đang là gánh nặng khiến DN bị động. Do đó, các cấp có thẩm quyền cần cải tiến quy trình, thủ tục xác định tiền sử dụng đất, tránh cơ chế như hiện nay.
Giải quyết nút thắt này, Hưng Thịnh cũng như các DN BĐS nói chung sẽ chủ động hơn trong việc định giá thành sản phẩm, dành nhiều nguồn lực cho các chương trình kích cầu tiêu dùng, giúp người dân sở hữu nhà ở dễ dàng hơn.
Vừa qua, Nhà nước đang kêu gọi DN đầu tư căn hộ giá rẻ cho các đối tượng chính sách, công nhân và người nghèo đô thị. Tại TPHCM, nhà ở giá rẻ chỉ có thể đầu tư ở khu vực III, IV và V (quận Bình Tân, 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn hoặc Cần Giờ). Trên thực tế, hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để nộp tiền sử dụng đất áp dụng cho DN vẫn còn cao.
Vì vậy, theo tôi những khu vực khuyến khích phát triển nhà giá rẻ, Nhà nước cần nghiên cứu điều chỉnh giảm hệ số K để giúp DN giảm giá thành xây dựng. Có như vậy mới hấp dẫn DN đầu tư giải “cơn khát” nhà ở giá rẻ đô thị. Ngược lại, ở các khu vực không muốn khuyến khích đầu tư, hệ số K có thể cao nhằm tránh sự quá tải.
- Xin cảm ơn ông.
Theo Báo Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính