Hơn 22.000 căn hộ ở TP.HCM chưa có sổ hồng

Thống kê từ 11 chủ đầu tư, hiện có 43 dự án với 22.143 căn hộ đi vào sử dụng nhưng chưa có sổ hồng.

Tại hội thảo "Tắc tiền sử dụng đất" diễn ra tại TP.HCM sáng 10/9, nhiều doanh nghiệp lớn như Nova Land, Hưng Thịnh, Lê Thành, Sonkim Land... và đại diện cư dân sinh sống trong các dự án chung cư không có sổ hồng đã có cơ hội thảo luận, trình bày những vướng mắc với đại diện Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính TP.HCM.

Khốn khổ vì bàn giao nhà nhiều năm vẫn không có sổ hồng

Có mặt tại hội thảo, bà Vinh, một công chức đã về hưu và là cư dân tại chung cư Lexington Residence (quận 2) của chủ đầu tư Nova Land cho biết, mặc dù đã nhận nhà được gần 6 năm, chị và nhiều cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng và đang vô cùng âu lo, bức xúc.

"Ba năm kể từ khi nghỉ hưu đến nay, tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về thủ tục cũng như gửi các văn bản kiến nghị để được cấp sổ hồng, tuy nhiên vẫn không có văn bản hướng dẫn", bà Vinh chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, khách hàng mua chung cư Gateway Thảo Điền đã nhận nhà từ tháng 4/2018 và thanh toán 95% giá trị hợp đồng nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ do dự án có diện tích khối đế vượt diện tích tầng hầm.
 


Dự án Gateway Thảo Điền của Sonkim Land đã bàn giao cho cư dân từ năm 2018 nhưng vẫn chưa thể cấp sổ hồng. Ảnh: Quỳnh Danh.


Trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ tịch HĐQT Công ty Sonkim Land khẳng định đây là vấn đề kỹ thuật không chỉ Sonkim Land mà các chủ đầu tư khác cũng gặp phải. Các hạng mục này đều đã được cấp phép có trong bản thiết kế, không phải do doanh nghiệp tự làm.

Chính vì vậy, chủ đầu tư cần được hướng dẫn để hoàn thành thủ tục hồ sơ, nếu phát sinh chi phí, doanh nghiệp sẽ hoàn thành với mong muốn lớn nhất là hoàn thành thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân.

"Doanh nghiệp sống được là nhờ khách hàng. Nhu cầu được cấp sổ hồng của cư dân là nhu cầu hoàn toàn chính đáng vì họ không làm gì sai trong việc này. Bản thân tôi cũng đi mua chung cư mà chưa được cấp sổ hồng, cảm thấy rất bức xúc, trong khi vướng mắc lại từ phía cơ quan chức năng. Vì vậy, rất mong cơ quan chức năng ưu tiên cấp sổ hồng cho cư dân", ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Hưng Thịnh, doanh nghiệp có 13 dự án với 8.791 căn hộ chưa được cấp sổ hồng vì hầu hết vướng mắc ở khâu xác định tiền sử dụng đất, khẳng định việc tắc nghẽn khi xác định giá đất nằm ở Sở Tài nguyên Môi trường.
 


Ông Trần Quốc Dũng, Phó TGĐ Tập đoàn Hưng Thịnh. Ảnh: BTC.


Điển hình như khu chung cư Lavita Garden (quận Thủ Đức), thủ tục thẩm định giá đất được triển khai từ cuối năm 2015, Sở TNMT đã 4 lần trình phương án giá đất lên Hội đồng thẩm định giá đất thành phố. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được duyệt thông qua, chưa có kết quả thẩm định giá đất, doanh nghiệp phải tạm nộp theo đơn giá cao nhất.

Thậm chí, có những dự án đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng cũng bị gây phiền hà cho doanh nghiệp. Cụ thể như dự án 8X Plus trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp sổ hồng, Sở TNMT đã làm thất lạc 5 sổ đỏ và xử lý, giải quyết các thủ tục cấp sổ hồng chậm trễ, kéo dài từ tháng 7/2019 đến nay vẫn chưa có kết quả giải quyết.

Theo ông Dũng, việc chậm trễ thẩm định giá đất, xác định tiền sử dụng đất dẫn đến việc chưa cấp sổ hồng được cho cư dân là lỗi xuất phát từ cơ quan thẩm quyền, không phải do lỗi của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp đang phải gánh chịu trách nhiệm, thiệt hại nặng nề.

"Đó là sự 'bội tín' bất đắc dĩ với khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã gầy dựng trên thị trường, vướng các tranh chấp, kiện tụng không đáng có…", ông Dũng nói.

"Cơ quan chức năng không có ý làm khó doanh nghiệp"

Trước ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp về các bất cập liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM thừa nhận so với thực tế, việc giải quyết các vướng mắc vẫn còn rất chậm.

Trong 5 năm qua, thành phố chỉ thu được thu 3 - 5% tiền sử dụng đất tại các dự án. Hiện còn hơn 100 hồ sơ của doanh nghiệp chưa được giải quyết. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm, đơn vị này đã tính giá đất được cho 38 dự án, sắp tới sẽ trình UBND TP thông qua thêm 49 dự án.

Ông Thạch nhận định quy trình tính giá sử dụng đất không khó, chủ yếu vướng mắc về mặt kỹ thuật, pháp lý.

Đơn cử, một dự án thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục một cách bài bản thì việc cấp giấy không vướng. Tuy nhiên, đối với các dự án lớn, thời gian thực hiện kéo dài, trong quá trình triển khai có rất nhiều luật, quy định thay đổi, điều chỉnh nên vướng nhiều pháp lý. Khó khăn đôi khi từ cấp trung ương nên cơ quan địa phương vận dụng luật để làm cũng khó.
 


Ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM. Ảnh: BTC.


Bên cạnh đó, cơ quan kiểm tra, kiểm toán qua từng thời kỳ có nhiều trường hợp tham mưu không chuẩn, dẫn đến sai phạm nên thực tế đang có sự trùng lặp, thận trọng, chậm hơn. Hiện chưa có bộ nguyên tắc tiêu chí kiểm tra, thẩm định giá đất; việc thu thập thông tin, phương pháp định giá cũng còn nhiều bất cập...

Về phía doanh nghiệp, nhiều dự án trong quá trình xây dựng có nhiều thay đổi, điều chỉnh quy hoạch, cấu trúc nhưng không xin điều chỉnh lại nên khi hoàn thành cần thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Lúc này, nhiều quy định đã thay đổi dẫn đến quá trình cấp phép còn gặp nhiều khó khăn.

"Không phải cơ quan chức năng làm khó mà đi sâu vào từng dự án có rất nhiều vấn đề, nhiều khó khăn về pháp lý. Phải xét từng dự án và nương theo các bộ luật điều chỉnh theo từng dự án", ông Thạch cho biết.

Theo zingnews.vn

 

TIN TỨC KHÁC

Copyright © 2018 PropertyX. All Right Reserved | Một thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh | Chính sách bảo mật thông tin