Ẩm thực Việt làm nao lòng người Australia

Hai tập đầu về văn hóa ẩm thực các vùng: Huế, Vinh, Ninh Bình, Hà Nội, Sa Pa, Bắc Hà, vịnh Hạ Long và Mai Châu của chàng trai kiều bào Luke Nguyễn trình chiếu trên SBS đã thu hút không chỉ khán giả Australia, mà còn nhiều người châu Á khác.

 

Hấp dẫn ẩm thực đường phố

 

Cái tên Luke Nguyễn giờ đây không còn xa lạ đối với người dân xứ sở Kangaroo. Có thể nói anh là một trong những đầu bếp nổi tiếng của đất nước Australia, nhờ nhà hàng mang tên Red Lantern (Đèn lồng đỏ) của gia đình liên tục được bình chọn là nhà hàng châu Á tốt nhất, với hai cuốn sách chuyên về ẩm thực Việt nổi tiếng: Secrets of the RedlanternThe songs of Sapa, nhận được nhiều giải thưởng của Australia.

Đặc biệt, tên tuổi Luke Nguyễn để lại một ấn tượng sâu sắc khi anh đồng thời là người dẫn chương trình và là người trổ tài nấu món ăn Việt Nam qua bộ phim tài liệu Luke Nguyen’s  Viet Nam do SBS thực hiện.

 

Vừa qua, tôi có dịp gặp Luke Nguyễn ở Hà Nội khi anh và đoàn làm phim đang tranh thủ từng phút để hoàn thành phần hai của bộ phim. 5h, anh và đoàn làm phim đã có mặt tại nhà chị Hồng, người bán bún chả ngay phố Gầm Cầu.

Đoàn làm phim quay cảnh chị Hồng đi chợ, chọn thịt tươi ra sao, rồi về nhà băm, trộn nguyên liệu và gói nem ngay trong căn nhà chật hẹp, đi đi về về nơi ngõ hẹp của một con phố tấp nập bậc nhất Hà Nội. Bún chả Gầm Cầu, người dân quanh khu phố này thường gọi như vậy, là hàng bún chả ngon nhất ngay dưới gầm cầu Long Biên, ngay gần phố Hàng Lược. Chị Hồng khoe: lần nào tới Hà Nội, Luke cũng ăn bún chả ở đây.

 

Địa ốc Hưng Thịnh
Luke với món chả cá Lã Vọng ở khu phố cổ Hà Nội.

Rồi 19h hôm sau, cả đoàn làm phim lại chọn một góc phố Hàng Than, dưới gốc si già đã nhiều năm tuổi, để quay Luke giới thiệu cách làm món chả cá Lã Vọng, món ăn đã làm say mê nhiều người nước ngoài đến Việt Nam. Những ngọn lửa bùng lên ở hậu cảnh, nơi quán ốc vỉa hè đang nướng ngao, sò và xào miến cua, khiến cho người xem cảm nhận rõ sự tấp nập ăn uống của người dân Hà thành và vẻ đẹp phố cổ Hà Nội khi đêm về. Những cảnh quay như thế này không thiếu trong bộ phim Luke Nguyen’s Viet Nam.


Khám phá văn hóa Việt

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Australian, Luke nói bộ phim tài liệu này “không chỉ nói về ẩm thực Việt Nam, mà đó là sự khám phá văn hóa quê hương tôi”. Chàng trai 32 tuổi này không sinh ra ở Việt Nam, lớn lên, đi học nghề bếp món Âu, nhưng rồi sự thôi thúc trong sâu thẳm trái tim mình đã khiến Luke trở nên gắn bó với ẩm thực Việt. Đã nhiều lần một mình khoác ba lô về Việt Nam du lịch, anh đã nhận ra điều mình tìm kiếm chính là ẩm thực và văn hóa Việt Nam.

Luke cho biết, anh có thể dễ dàng chọn những nhà hàng sang trọng rồi quay những món ăn đẹp mắt ở trong đó, nhưng anh bảo, nơi đó không đại diện cho người dân Việt Nam. Anh muốn người dân Australia cũng như khắp thế giới cảm nhận được cái nhộn nhịp, tất bật và đầy say mê đối với những món ăn đường phố Việt Nam.

Luke cho biết, chưa có nơi nào trên thế giới, người ta có thể chế biến những món ăn ngon lành từ những dụng cụ nấu bếp thô sơ, những nguyên liệu đơn giản như những mẹ, những chị trên đường phố Việt Nam. Luke cũng chọn đồ nghề nấu ăn cực kỳ đơn giản để nấu những món ăn Việt mà chỉ cần nhìn, nghe cũng khiến người ta sửng sốt và… thèm.

Khi được hỏi, tại sao anh lại chọn quay những cảnh chế biến món ăn trên đường phố rất dân dã, Luke trả lời: “Tôi muốn người nước ngoài sau khi xem bộ phim, họ đến và thấy tất cả đều là thật, là những gì đang diễn ra ở Việt Nam chứ không phải dàn dựng”. Luke nói: “Tôi tin chắc rằng du khách sẽ đến Việt Nam ngày một đông hơn sau khi xem bộ phim này.” Bộ phim cũng đang được chiếu ở 50 kênh truyền hình trên thế giới, trong đó có kênh truyền hình rất nổi tiếng của Mỹ Cooking Channel.


Nguồn: Baodatviet.vn

TIN TỨC KHÁC

Copyright © 2018 PropertyX. All Right Reserved | Một thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh | Chính sách bảo mật thông tin